Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Thị dài địa ốc ép đầu tan băng

Theo VnExpress


Khả năng sốt nóng khó xảy ra, song nhiều chuyên gia khẳng định BĐS đang tan băng nhóm và dần hồi phục.

Vấn đề giá cả, diễn biến thị trường bất động sản trong năm nay được quan tâm tại buổi Tọa đàm online về cơ hội, chính sách cho thị trường bất động sản năm 2014 do VCCI và báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 23/4.


Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CenGroup cho hay, thị trường bất động sản đã có khuynh hướng biến chuyển từ cuối năm 2013 bat dong san mua ban nha dat ha noi gia re. Đến năm nay, địa ốc đang dần tan băng nhóm và thiết lập một trình tự mới. Thị trường Hà Nội hiện cốt yếu là cư dân thực. "Nhóm cầu đầu tư dài hạn sẽ phạm vi tham dự phân khúc do học lực sinh lời khá thấp", ông Hưng nhận định.

Theo ông Hưng, giá BDS Việt Nam hiện không quá cao thậm chí thấp hơn một số nước trong địa điểm tại như Thái Lan, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Myanmar…  Do hạ tầng của nhiều vùng chưa ổn định, địa tù và Việt Nam có đặc thù riêng. Ông nhận định, ở các khu vực bất động sản trung tâm do có thể đưa vào thường dùng được ngay nên giá bất động sản tăng dao động 5-7%. "Với những đề án ngoài vành đai 3, vòng đai 4, cơ sở hạ tầng kì hạn chế, dao động cách xa, có khả năng sẽ tiếp thô lỗ giảm", lãnh đạo Cen Group nhận định.


Đồng tình khái niệm trên, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh cho rằng phân khúc đang trong chu trình xử lý, điều chỉnh theo nhu cầu và lòng tin đối với địa tù và đang dần hồi phục. Dẫn quan niệm ISO, ông Nhân nhận định: "Giá của nhà mặt phố sinh sản đang dần dần phù hợp với nhu cầu và quyết định của khách hàng".


Lãnh tôn giáo doanh nghiệp này dẫn chứng, nguồn cung của bất động sản đang đi gần phù hợp với nhu cầu của thị trường, bởi các công ty tiến bộ bất động sản càng ngày càng thông suốt minh, chóng vánh với thị trường hơn. "Giá sản phẩm đổi thay khi phân khúc ấm lên. Có những phân khúc sẽ phải giảm giá, điều chỉnh để thích hợp với người mua", ông Nhân nhận định.


Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện phân khúc nhà đất tiếp thô tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng mua bán tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, xu hướng khuyến mại đang chưgiá nhà phố có dấu hiệu chững lại, không giảm liên tục như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội. Bộ cho rằng, năm nay, phân khúc sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, tổng diện tích vừa và nhỏ, giá chuyển nhượng dưới 20 triệu đồng mỗi m2. Các đề án căn hộ, trung và sang trọng đã hoàn tất phần thô đang hoàn thiện, có nằm tại thuận tiện cũng sẽ có mua bán tốt hơn.


Dự báo về kịch bản của thị trường nhà đất năm nay, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường BĐS sẽ biến diễn theo chiều hướng chạm đáy rồi phục hồi dần. Theo ông, năm 2014 sẽ vẫn là một năm có nhiều thử thách với thị trường.


Thận trọng trong việc nhận định về thị trường, chuyên gia Savills cho rằng, sự phục hồi của địa tù và sẽ diễn ra cục bộ trên từng mảng thay vì đồng loạt. "Đối với thị trường thương mại, cho thuê, cung và cầu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Với thị trường nhà mặt phố ở để bán, các tác phẩm giá giá rẻ và trung cấp sẽ có khả năng có sự cải thiện", ông Matthew cho hay.


Tại buổi toạ đàm, nhiều ý kiến tin tưởng phân khúc BDS chưa thể khởi sắc ngay nhưng đang tan băng. Lý giải điều này số đông đại biểu tin rằng, phân khúc đang đón nhận những tín hiệu vui như lãi suất giảm, tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đang tăng dần, các ngân hàng bắt tay nhau để liên kết 4 nhà nhằm đưa dòng tiền đi đúng hướng…


Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng cho hay, hiện phân khúc đang điều chỉnh theo xu hướng tích cực. Trước mắt, Bộ đang rà lại các cơ chế ưu đãi song song sửa đôi bổ sung cho thích hợp với hoàn cảnh hiện nau như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản để biệt đãi công khai, giá thành nhà ở ổn định.


Theo ông Hà, vừa qua, thông tin về giá nhà mặt phố ở có quá nhiều luồng. Để thống nhất, Bộ Xây dựng đã ban hành thông suốt tư đòi hỏi thí điểm chỉ số giá bất động ở 5 địa phương như: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng bat dong san hung thinh. “Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp và công cha giá mỗi vùng trên toàn quốc để thông báo về phân khúc được minh bạch”, ông Hà nói.

Tác giả:Hoàng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét