Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Chu kỳ đầu tư bất động sản đền kéo trường trường đoản cú 5 tới 7 năm

Tuy phân khúc sẽ còn giảm giá trong một thời khắc ngắn nữa nhưng đây đúng là thời điểm hứa hẹn đem đến lợi nhuận cao cho các nhà phố đầu tư ban biet thu lang quoc te thang long. Đó là bí quyết của Arsh Chaudhry – Giám Đốc Điều Hành Cushman & Wakefield Đông Nam Á về sức hút của phân khúc nhà đất VN.





Ông có đánh giá như thế nào về tình cảnh BDS Việt Nam, cụ thể là sau quý 1/2014?
Nợ xấu, lạm phát cao và lãi suất tăng đã kìm hãm sự tiến bộ kinh tế của Việt Nam ban chung cu vov me tri gia re. Đây cũng là vấn đề mà nhiều nước nhà trước đó gặp phải. Tuy nhiên, trong hơn một năm qua, chúng tao bắt đầu thấy dấu hiệu hồi phục tích cực của kinh tế Việt Nam. Và khi nền kinh tế bình phục thì kiên cố sẽ có ảnh hưởng điển tích cực đến thị trường bất động sản.

Hiện nay thị trường có khá nhiều tác động điển tích cực từ bên trong lẫn bên ngoài. Về tác động từ bên ngoài, lãi suất giảm, góp phần tăng niềm tin nhà mặt phố đầu tư. Nhìn lại 12 tháng trước đây, hay gần nhất là 3 tháng trước đây, lãi suất ở mức 24-25%, giờ chỉ còn ở mức 11- 12%. Lãi suất giảm, đương nhiên tạo điều kiện cho cư dân nhà.

Lãi suất còn có xác xuất giảm nữa, nhưng theo tôi, lãi suất tại thời khắc này đã dừng ở mức ổn định và lành mạnh cho thị trường.
Theo số liệu thực tế thì có lẽ bất động sản mua bán lẻ đang là bức tranh sáng nhất. Nhu cầu thuê mặt bằng mua bán lẻ đang trên đà phủ phục hồi, đẩy cao giá thuê tại cả Tp.HCM và Hà Nội. Giá thuê văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm vẫn đang giảm.
So với các nước Đông Nam Á khác, điểm mạnh của bất động sản Việt Nam là gì?
Nếu nhìn thị trường BDS Việt Nam từ luận điểm của nhà mặt phố đầu tư để so đo với các nước khác ở châu Á hoặc Đông Nam Á thì tôi cho rằng, khi các nhà đầu tư đến và tra khảo thị trường Việt Nam, gia tộc đang lưu tâm các khía cạnh để đầu tư trong trung và dài dạn chứ không chỉ là tầm nhìn trong một đôi năm ngắn ngủi.

Nó có khả năng là tầm nhìn trong 5 năm hoặc dài hơn. Trong vài trường hợp, nó có thể là tầm nhìn trong 20 năm khi mà hoàn cảnh hạ tầng cơ sở Việt Nam phát triển. Tôi nghĩ đó là điều trước hết cần lưu ý.

Điểm mạnh của nền kinh tế Việt Nam là kết cấu dân số trẻ. Chúng tôi kiên cố điều này sẽ trở thành một con "át chủ bài" trọng điểm trong vòng 7 năm tới mà các nhà phố đầu tư đang ngấp nghé vào Việt Nam sẽ được hưởng lợi.

Tôi đã từng bàn bạc với các nhà đầu tư tại Singapore, Hồng Kong và các nước khác trong địa điểm tại Châu Á Thái Bình Dương thì thấy rằng, 2-3 năm trước Việt Nam không phải là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhưng cảnh huống đã được thay đổi đáng kể trong 1 năm trở lại đây. Mọi người đang chính thức xem xét các cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Họ đang cân nhắc các danh mục đầu tư, danh mục nào có sẵn và danh mục nào đang cần một bản hoạch định đầu tư hoàn chỉnh nhất. Cushman & Wakefield nhận thấy ngoài khuynh hướng đầu tư vào phân khúc nhà phố ở thì cũng đang có xu hướng đầu tư vào nhà đất đang có dòng tiền bảo đảm (bất động sản đang hoạt động).
Vậy theo ông, nhà đầu tư có nên đầu tư tại thời điểm này hay đợi thêm một thời khắc nữa khi thị trường đã hoàn toàn phục hồi trở lại?

Hiện tại đây là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư gia nhập thị trường Việt Nam. Khi mà phân khúc đi vào ổn định, nhiều nhà phố đầu tư sẽ gia nhập phân khúc và bắt đầu tìm kiếm cơ hội. Làn sóng này tạo ra nhiều cạnh tranh giữa các nhà phố đầu tư trong quá trình tìm kiếm. Tuy phân khúc sẽ còn ưu đãi trong một thời điểm ngắn nữa nhưng đây đúng là thời điểm hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà phố đầu tư.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phân khúc bất động sản không hoạt động như thị trường chứng khoán. Bất động sản không đem đến lợi nhuận nhiều và thoăn thoắt như chứng khoán. Chu kỳ đầu tư nhà đất thường kéo dài từ 5 đến 7 năm, thậm chí là 10 năm. Chính vì điều này mà việc đầu tư vào khối bất động sản nào, nằm vị trí tại đâu là một điều khôn cùng quan trọng. Đầu tư vào thời điểm này có nên hay không, còn tùy thuộc vào đặc trưng và nằm của từng dự án nhà đất nữa.

Mỗi nhà phố đầu tư có một mục tiêu và kế hoạch đầu tư khác nhau, cũng như rủi ro khác nhau. Họ đặt mục tiêu hòa vốn trong dao động thời gian khác nhau. Vì vậy, các nhà mặt phố đầu tư cũng nên cân nhắc kĩ khi đầu tư vào dao động thời khắc này, lưu tâm nên mua hay nên bán. Bởi dao động thời gian này có khả năng hợp lý với một số nhà phố đầu tư này nhưng cũng có khả năng không phù hợp với các nhà phố đầu tư khác, với chu kỳ đầu tư và giới hạn thời khắc hòa vốn khác biệt.

Việt Nam đã nới rộng điều kiện để người ngoại quốc có điều kiện mua nhà để ở và đầu tư kinh doanh. Ông đánh giá gì về điều này?
Khi người ngoại quốc đến nhà ở tại Việt Nam thì làm việc thúc đẩy họ hòa nhập cộng đồng là vô cùng cần thiết. Việt Nam có xác xuất đón người Hàn Quốc, người Nhật, người Trung Quốc, Ấn Độ hay ngọc trai Âu đến đây làm việc và sinh sống. Tuy nhiên, Việt Nam nên trợ giúp họ hòa nhập cộng đồng thay vì để gia tộc tự hình thành cộng đồng đơn lập.

Tại phân khúc ngọc trai Á, Singapore là một ví dụ điển hình, chính phủ Singapore đã thành lập một Hội đồng Phát triển Nhà ở với các chuyên gia điều chỉnh và phân chia nhà ở cho các cộng đồng dân tộc khác nhau, từ đó thi công một cộng đồng chung tiến bộ hài hòa.
Việt Nam đã có nền móng là một hàng ngũ y tế chất lượng cao và giá bất động sản vẫn đang ở ngưỡng trung bình. Nếu Việt Nam tiến bộ cộng đồng người cao niên nội thất và chất lượng như vậy tại ngoại thành các thành phố chính, cộng đồng này có khả năng là điểm đến lý tưởng cho nhiều người và là cơ sở để các nước khác học tập mua ban biet thu lien ke gia re.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét