Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Bất rượu cồn sản, kỳ vẳng nửa chót năm

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và phân khúc BDS (Bộ Xây dựng) nhận định, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2014 sẽ chứng kiến những làn gió mới ban nha dat quan cau giay gia re.


Tăng cả thanh điều khoản và giá


Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn thị trường được hưởng lợi khi các ưu đãi trợ giúp trước đó phát huy tác dụng ban biet thu lang quoc te thang long.

“Hiện trên phân khúc Hà Nội, các cuộc chạy đua để môi giới thị trường nhà mặt phố ở rất khốc liệt, đặc biệt là thị trường nhà phố ở đắt giá khoảng 20 triệu đồng/m2 khi cầu đang vượt cung. Ngay cả thị trường cao cấp, có hạ tầng cơ sở tốt cũng được tiêu thụ mạnh”, ông Cường nói và cho biết, so với cuối 2013, hiện không còn nhiều đề án nhà ở đắt giá nhàng nhàng trên dưới 20 triệu đồng/m2. Các dự án mới khởi động đã mua bán hết hàng. Có thể nói, thị trường bất động sản đã chính thức phục hồi sau hơn 3 năm ngủ đông.


Có cái nhìn lạc quan thận trọng, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, phân khúc nhà đất sẽ biến diễn theo chiều hướng chạm đáy rồi phục hồi dần, trong đó, năm 2014 vẫn là một năm có nhiều thử thách với thị trường. Sự bình phục sẽ diễn ra cục bộ trên từng phân khúc thay vì đồng loạt. Đối với thị trường thương mại/cho thuê, cung và cầu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Với phân khúc nhà phố ở để bán, các sản phẩm giá giá rẻ và trung cấp sẽ có sự cải thiện.

“Sự hồi phục sẽ khó có xác xuất nói diễn ra rõ nét, đồng loạt, mà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý… của từng dự án. Với Savills, là một công ty dịch vụ tham vấn bất động sản, thời gian vừa qua, chúng tao ghi nhận số lượng yêu sách về các dịch vụ tư vấn khả thi, định giá và cho thuê đều tăng so với năm ngoái. Có thể thấy, quan tâm của người mua tăng lên đã góp phần vào sự biến hóa điển tích cực này”, ông Matthew Powell nói.


Ảnh minh họa


Bình luận về giá BĐS thời khắc qua, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ toạ HĐQT CEN Group cho biết, hiện có khá nhiều quan điểm liên can tới giá. Giá BĐS chúng ta thấy cao là do tính trong sự ví von với mức lương của người dân. So với thế giới, mức giá nhà đất Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình, nhưng có đặc trưng khác biệt là sự chênh lệch tọa lạc rất lớn do ảnh hưởng của yếu tố hạ tầng.

Đồng tình về cách tiếp kiến trên, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Tổng CTCP Đầu tư thi công Bình Chánh cũng có đánh giá khá thú vị về đáy của thị trường.

“Theo tôi, đáy là nơi phân khúc sẽ có sự hỗn loạn trong việc mua bán, không kiểm rà soát được. Thực tế, hiện tại không như vậy, mà thị trường đang trong chu trình xử lý, đang điều chỉnh theo nhu cầu”, ông Nhân nói và cho biết, với các ưu đãi đi dần về mục đích hỗ trợ cho việc thực hiện Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia, thi hành an sinh xã hội, các doanh nghiệp phát triển nhà đất giờ đây cũng sáng dạ hơn, nhanh nhẩu với phân khúc hơn và đặc trưng nhu cầu đến nhu cầu của thị trường, của khách hàng. Với xu hướng đó, nguồn cung sẽ dần dần đi gần và thích hợp với quan tâm của thị trường.


Bơm vốn cho bất động sản


Một trong những yếu tố trọng điểm nhất để thị trường nhà đất tiến bộ mạnh mẽ là vốn. Nhưng suốt một thời điểm dài qua, phân khúc luôn “đói” vốn do doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng, trong khi cư dân quay lưng với BDS do mất niềm tin. Tuy nhiên, kể từ năm 2013 đến nay, Chính phủ có những biệt đãi hỗ trợ doanh nghiệp và phân khúc dễ dàng tiếp kiến với nguồn vốn hơn. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành gói tín dụng trợ giúp nhà phố ở 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm. Mới đây nhất, Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã giới thiệu chương trình kết liên 4 nhà mặt phố với gói tín dụng 50.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước đang xem xét chương trình liên kết 4 nhà giá cả 70.000 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan này cũng đã có đồng ý hạ lãi suất huy động, tạo điều kiện để ngân hàng hạ lãi suất cho vay, đồng thời cũng đòi hỏi các ngân hàng giảm lãi suất vốn vay với các khoản vay trước về mức tối đa 13%/năm…


Về gói 30.000 tỷ đồng, ông Hà nhìn nhận, sau 1 năm triển khai, tỷ lệ cam kết mới chỉ hơn 10% và hiện nay công đoạn giải ngân còn chậm, vì tùy thuộc vào nhiều nguyên do như các doanh nghiệp không đủ hàng để bán; tốc độ cho phép điều chỉnh cơ cấu chung cư chậm; chậm chấp hành ban hành ấn định cư dân được thế chấp chính chung cư mình mua để vay vốn, phải chứng thực được trình độ trả nợ...


Chính vì vậy, ông Hà cho biết, Bộ Xây dựng đang kiến nghị Chính phủ cho phép điều hiệu chỉnh đổi một số quy định có dính dấp đến gói tín dụng hỗ trợ nhà mặt phố ở 30.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 02/NQ-CP để đẩy nhanh công đoạn giải ngân. Bên cạnh đó, 4 cơ quan gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước sắp ban hành lăm le về việc thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai.

“Thông tư được ban hành sẽ cổ động công đoạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng", ông Hà nói.


Giới thiệu về chương trình tín dụng kết liên 4 nhà phố với 50.000 tỷ đồng, ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNCB khẳng định, đây là gói tín dụng thương nghiệp trong sản xuất. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là ký kết khép kín các chủ thể tham gia: bank - nhà thầu - chủ đầu tư - vật liệu xây dựng dựng.

“Ngân hàng sẽ thay mặt doanh nghiệp quản lý dòng tiền, giúp dòng tiền đi đúng mục đích. Các công ty đang thiếu thốn sẽ có thời cơ tiếp cận nguồn vốn này, đặc trưng với các dự án đang dở dang, cổ vũ phân khúc hoàn thành và tiến hành các dự án ban biet thu duong ven ho tay. Do vậy, hai gói này có sự dị biệt và có hiệu ứng thực tế đối với thị trường”, ông Mai khẳng định.


Theo ĐTCK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét