Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Thông tin gây sốc về kế hoạch bán nhà liên quan trả nợ của Keangnam

Bất động sản Thứ 2, 18/05/2015, 11:02


Thông tin gây sốc về kế hoạch bán nhà trả nợ của Keangnam

chia sẻ thích Thông tin gây sốc về phương kế hoạch bán nhà trả nợ của Keangnam TIN MỚI



  • Thông xe đoạn chung cuộc cao tốc Nội Bài – Lào CaiThông xe đoạn cuối cùng cao tốc Nội Bài – Lào Cai
  • Luật kinh dinh bất động sản: Sự an toàn được đảm bảo bằng "giá"
  • Tài sản Nhà nước hiện suýt soát 1 triệu tỷ đồng

Ngoài vụ bê bối hối lộ phát sinh sau vụ tự sát của cựu Chủ viên tịch Tập đoàn Keangnam Sung Won-jong ngày 10/4 dẫn đến việc Thủ tướng Lee Wan-koo phải xin từ chức, quá đệ trình điều tra khảo của tòa án và cơ quan công tố Hàn Quốc cũng phát hiện nhiều điểm đáng báo động liên can đến tập đoàn này.



  • Từ những bê bối, lùm xùm...thấy gì ở phong thủy tòa nhà Keangnam?
  • Góc nhìn Luật sư vụ phí bảo trì của Keangnam
  • Diễn biến tiếp kiến vụ QIA mua lại Keangnam đồng cân là "tin vịt"
Tình hình tài chính của Tập đoàn Keangnam

Trong 2 năm gần đây, vì chưng thị trường học bất động sản và xây dựng tại Hàn Quốc trở lên trầm lắng, hoạt động kinh doanh của Keangnam gặp nhiều khó khăn và liên tục thua lỗ, năm 2013 lỗ 182,7 tỷ won, năm 2014 lỗ 310,9 tỷ won (tỷ giá như ngày nay 1USD = 1.086 won) Bán đất Hà Nội Bán nhà riêng. Hiện Keangnam đã vay tổng cộng 2.200 tỷ won (khoảng 2 tỷ USD) từ nhóm chủ nợ đứng đầu là 4 ngân đầu hàng Shinhan, Woori, Nonghyup và Ngân hàng Xuất nhập cảng Hàn Quốc, song không có khả năng thanh toán.

Trước khi tự sát, cố Chủ viên tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong ngày 17/3 từng tuyên cha nội sẵn sàng từ chức nhằm thuyết giáo phục danh thiếp chủ nợ tiếp kiến thô tục cho công ty vay đồng cân để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, đến ngày 27/3, nhóm chủ nợ đã khước từ cung cấp thêm khoản vay trị giá 110 tỷ won (khoảng 99,2 triệu USD) theo yêu cầu của Keangnam và chối từ tham gia chương đệ trình hoán đổi trái phiếu thành cổ phiếu trị giá mà 90,3 tỷ won do cổ phiếu của Keangnam đã bị ngừng giao thiệp trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc từ ngày 11/3.

Trước tình hình trên, ngay trong buổi chiều ngày 27/3, Keangnam đã phải nộp neo người lên Tòa án quận trọng tâm Seoul để tham gia “Thủ thô lỗ hồi hoá công ty”, theo đó tòa án sẽ tiếp quản quyền quản lý để xử lý các khoản nợ, nghĩa vụ tài chính thị đến kì hạn và tiến hành tái cơ cấu công ty.

Từ ngày 7/4, Tòa án quận trọng tâm Seoul đã tiến hành coi xét toàn bộ sổ sách phương kế toán, thống kê công nợ, tài sản của Keangnam cả ở trong và ngoài Hàn Quốc, trong đó có tòa nhà Hanoi Landmark Tower 72 tầng tại Hà Nội.

Dự kiến sau khi công bố bản thưa kế toán chung cuộc vào cuối tháng 6, chậm nhất là đầu tháng 7, Tòa án sẽ triệu tập cuộc họp giữa danh thiếp bên liên can gồm Tòa án, Tập đoàn Keangnam và danh thiếp chủ nợ để bàn về phương án tái cơ cấu tập đoàn. Phía tòa án cũng dự định đồng cân định ông Lee Song Hui của Tập đoàn Doosan và ông Lee Yong Ho của Ngân hàng Shinhan vào ban tái cơ cấu Tập đoàn Keangnam.

Tuy nhiên, theo Tòa án quận trung tâm Seoul, quá đệ trình tiến hành “thủ thô lỗ hồi sinh công ty” phụ thuộc rất lớn vào việc tập đoàn này có bán được Tòa nhà Hanoi Landmark Tower, một trong những tài sản lớn nhất hiện nay của Keangnam ở nước ngoài, hay không vì chưng quy mô nợ hiện nay của tập đoàn này đã ở mức trên 1 tỷ USD.

Tòa án cũng cho biết, từ tháng 1/2015, Keangnam đã lựa chọn Colliers International, tập đoàn môi giới và quản lý bất động sản toàn cầu của Mỹ, có văn phòng đại diện tại Việt Nam ở tầng 7 tòa nhà Bitexco, Thành phố Hồ Chí Minh, làm đơn vị trung gian để chuyển nhượng tòa nhà trên.

Quá đệ trình rao bán tòa nhà Keangnam Landmark Tower tại Hà Nội

Từ đầu tháng 4 vừa qua, một mệnh tờ báo Hàn Quốc đã đưa tin về việc Tập đoàn Keangnam rao bán Keangnam Landmark Tower, tòa nhà cao nhất tại Việt Nam đã được Keangnam xây dựng với phí đầu tư khoảng 1.200 tỷ won (gần 1,1 tỷ USD), trong đó vay nợ ngân hàng chiếm tới 530 tỷ won.

Trong cố kỉnh cuối cùng nhằm duy trì hoạt động của tập đoàn, tại cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Seoul ngày 8/4, nghĩa là đồng cân một ngày trước khi tự sát, nỗ lực Chủ viên tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan Jong thậm chí cũng đã hé bại lộ về việc quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) đang quan hoài đến việc mua lại tòa nhà này với số mệnh đồng cân mà khi đó ông này mô tả là “rất lớn”, song không cho biết cụ trạng thái bởi chưng mọi việc đang tiến hành.

Đến cuối tháng 4, truyền thông Hàn Quốc tiếp tục đưa tin tòa nhà này đã được rao bán. Cụ thể, ngân hàng Goldman Sachs và quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) là hai cô đơn vị thổ lộ ý định mua lại tòa nhà này. Goldman Sachs dự kiến sẽ mua lại khoản nợ mà Keangnam đã vay để đầu tư cho dự án trị giá như 1.000 tỷ won (khoảng 900 triệu USD) và thành lập một công ty chuyên biệt để thu nạp vai trò là cổ đông lớn tại tòa nhà Keangnam Landmark Tower.

Tuy nhiên, Goldman Sachs cũng cho biết dự kiến sẽ bán lại toà án nhà nếu tập đoàn Keangnam không thực hiện được các bổn phận trả nợ. Trong khi đó QIA đưa ra lời đề nghị mua lại hết thảy tòa nhà với giá 600 triệu USD và được sở hữu lâu dài.

Trước tình hình trên, ngày 6/5, Tòa án trọng tâm quân Seoul, đơn vị đang tiếp quản quyền quản lý tập đoàn Keangnam theo “Thủ thô lỗ hồi sinh công ty,” phê chuẩn Colliers International, đã gửi văn bản tơi tới nhà đầu tư quan hoài đến tài sản của Keangnam tại Việt Nam, trong đó có QIA, thông tin định phải chi tòa nhà này ở mức 830 tỷ won (khoảng 770 triệu USD).

Thông báo nói rõ: “Trong trường hợp giá mua lại trên 800 triệu USD, QIA huyễn hoặc bất cứ công ty nào có nhu cầu đều sẽ được quyền thương thuyết độc quyền. Ngược lại, cuộc đàm phán sẽ bị huỷ và sẽ chuyển sang đấu thầu cạnh tranh”.

Gần đây nhất, vào ngày 13/5, nhật báo Người đưa tin Hàn Quốc (Korea Herald) dẫn nguồn tin từ các ngân hàng đầu tư, thậm chí còn cho rằng QIA đã thông tin với Colliers International hài lòng bỏ ra 800 triệu USD, bằng mức giá như mà tòa án Hàn Quốc đưa ra trước đó, để mua tòa nhà và giành quyền thương thuyết độc quyền về thương xót vụ này.

Tuy nhiên, ngày 15/5, tờ Korea JoongAng Daily, 1 trong 4 tờ báo lớn nhất tại Hàn Quốc, đã gây chấn động dư luận nước này khi đưa tin Quỹ QIA đã lên tiếng phủ nhận thông tin gia tộc sẽ mua tòa nhà trên và cho rằng Ban Joo-hyun, cháu trai của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và là giám đốc chi nhánh New York của Colliers International, bị tình nghi làm giả giấy má trong thương xót vụ mua bán tòa nhà này nhằm chiếm đoạt chỉ của Tập đoàn Keangnam Bất động sản Hưng Thịnh.

TheoPhạm Duy

TTXVN

Từ khóa


  • bán nhà trả nợ của Keangnam
  • bán nhà trả nợ
  • quá trình điều tra
  • tình hình tài chính
  • thị trường học bất động sản
  • bất động sản
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Thông xe đoạn chung cuộc cao tốc Nội Bài – Lào Cai(18/05)
  • Luật kinh dinh bất động sản: Sự an toàn được đảm bảo văn bằng "giá"(18/05)
  • Tài sản Nhà nước hiện suýt soát 1 triệu tỷ đồng(18/05)
  • Doanh nghiệp chẳng mặn mòi rót tiền cải tạo cư xá cũ(18/05)
  • Từ những bê bối, lùm xùm...thấy gì ở phong thủy tòa nhà Keangnam?(18/05)
  • Sôi sục với căn hộ cao cấp(17/05)
  • Chính thức khởi công mở mang quốc vỡ lở 30(17/05)
  • Góc nhìn Luật sư vụ phí tổn bảo trì của Keangnam(17/05)
  • Thị trường học đất nền phía Nam đang dịch chuyển mạnh(17/05)
  • TPHCM các đề án đã hoàn trả thiện đều tăng giá(17/05)
Chủ đề được quan tâm



  • Kết quả thanh tra VietinBankKết quả thanh tra VietinBank


  • PPP-Cửa mở cho tư nhân đầu tưPPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tư


  • Đại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biểnĐại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biển

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét