Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Khan dọc căn hộ cao gấp nội đô?

Theo Tri Thức Trẻ


Tổng nguồn cung ở 30 dự án này vào dao động trên 20.000 căn, tuy nhiên, lượng chung cư còn tồn từ những dự án bất động sản cũ còn lại dao động 1.000 căn.

Đối với mảng phân khúc nhà chung cư cao cấp, trong  những năm qua công ty phát triển đề án rất trông chừng mỗi khi mong muốn phát triển thêm đề án mới, bởi nguồn cung trên thị trường được cho là “bội thực”.


Tuy nhiên, qua nghiên cứu sơ bộ cho thấy lượng cung chung cư xong hoặc sắp hoàn thiện, nằm trong khu nội đô ngày nay lại đang rất hạn chế ban chung cu vov me tri bat dong san hung thinh. Điều này dẫn đến thực trạng, người mua tìm mua chung cư cấp cao đang gặp trở ngại khi lựa chọn căn hộ chấp nhận ý cho mình.


Qua khảo trung thành sơ bộ của chúng tôi, nếu tính trên 6 quận trung tâm Hà Nội có khoảng trên 30 đề án chung cư đẳng cấp đang hoạt động. Ở những dự án bất động sản này, thị trường đang bán với lượng cung căn hộ không quá nhiều, bởi đa phần các dự án đều đã có tỷ lệ lập đầy từ 70% đến 100%. Tổng nguồn cung ở 30 dự án bất động sản này vào dao động trên 20.000 căn, tuy nhiên, lượng chung cư còn tồn từ những dự án bất động sản cũ còn lại khoảng 1.000 căn.

Đáng lưu ý thị trường sắp tới sẽ chấp nhận một đề án chung cư cấp cao mới ở quận Đống Đa với diện tích khá lớn.

Thống kê cũng cho thấy ở 30 đề án này phục dịch hết là những đề án cũ, đã và đang tiến hành xây dựng và có làm việc chào giao dịch ra thị trường. Trong đó, phần đông tác phẩm đã và sắp bàn giao chiếm tới 70% tổng số dự án, 30% còn lại là đang thi công dang dở và mới chính thức triển khai. Số dự án bất động sản triển khai mới khá ít, điều này cho thấy các chủ đề án cũng đang rất thận trọng với thị trường.


Thực tế thị trường, các dự án chào mua bán cũng có lượng căn hộ ra phân khúc không nhiều. Có thể điểm qua một đôi đề án có vận hành chào bán ra thị trường thời khắc gần đây như Thăng Long Number One tại số 1 Đại lộ Thăng Long, chung cư dự án bất động sản này đắt giá từ 2,8 tỷ đồng mỗi căn với quy mô từ 87m2. Hiện tác phẩm này bắt đầu bàn giao nhà. Lượng chung cư còn lại chưa chuyển nhượng còn khoảng 10%.


Bên cạnh đó, một số dự án căn hộ đẳng cấp khác cũng đang tung hàng phân khúc những nhà chung cư còn lại của đề án như Discovery Complex 50 căn; Dự án Đông Đô –Hoàng Quốc Việt mà EZ Việt Nam vừa ra hàng phân khúc cũng chỉ 50 căn với giá khoảng 26 triệu đồng/m2.


Đất Xanh Miền Bắc cũng vừa công cha thông tin về việc bắt đầu bắt đầu giao dịch chung cư Royal City do Vingroup là CDT ra thị trường. Các căn hộ thuộc tòa R4 cao 35 tầng có diện tích 93m2 đến 137m2 với thiết kế từ 2 – 3 phòng ngủ, đã xong và có xác xuất đưa vào thường dùng ngay. Giá bán chung cư từ 37 triệu đồng (chưa VAT), đã gồm tiện nghi sang trọng và cư dân có xác xuất nhận nhà phố và sổ đỏ ngay. Chủ đầu tư dự án này đưa ra nhiều ưu đãi biệt đãi khi mua nhà chung cư như như chiết khấu lên tới 7,5% tổng giá trị hợp đồng; miễn phí dịch vụ quản lý chung cư trong vòng 10 năm, tặng học bổng tại các trường phổ thông suốt liên cấp Vinschool Times City….

Theo báo cáo nghiên cứu phân khúc quý 2/2014 của CBRE Việt Nam, lượng căn hộ mua bán ra phân khúc tăng 70% so với quý 1, đạt con số 2.650 căn. Cũng theo lẻ loi vị này thì có tới 2.500 căn được giao dịch trong quý này. Điều đáng ghi nhận ở nhà chung cư sang trọng đã có mức chuyển nhượng tăng cao đạt khoảng 500 căn, cốt yếu ở đề án Times City và Star City Lê Văn Lương.


Lý giải về điều này, đại diện CBRE cho hay hiện tại người vay mua nhà mặt phố nhiều hơn do bank đôn đốc cho vay. Ngân hàng và các chủ dự án bất động sản hiệp tác trong các chương trình trợ giúp lãi suất. Dự báo nhu cầu mua nhà mặt phố dự kiến sẽ tăng do khách hàng dễ dàng tiếp kiến vốn vay hơn. Chẳng kì hạn như Vingroup phối hợp với Techcombank vốn vay mua căn hộ Times City với lãi suất năm đầu chỉ từ 3% đến 7%, tiền vay lên tới 70% giá cả căn hộ…


Với số lượng dự án bất động sản phát triển mới không nhiều, cùng với nhu cầu mua căn hộ, đặc biệt là loại chung cư đã và đang hoàn thành sẽ tăng dẫn đến nguồn cung khan hiếm mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Điều này sẽ khiến giá nhà chung cư đẳng cấp trong trọng tâm được dự báo sẽ tăng, đặc biệt là sau khi Thủ tướng ký và ban hành quyết định 996 về chương trình phát triển nhà mặt phố ở Hà Nội đến 2020 tầm nhìn 2030, trong đó Thủ tướng điều khiển tạm thời dừng tiến bộ đề án nhà mặt phố ở thương mại ở  một số quận trung tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét