Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Muốn nửa nhà trên giấy, chủ đầu tư phải đặng ngân dọc biểu lãnh

Muốn chuyển nhượng nhà trên giấy, CĐT phải được ngân hàng bảo lĩnh

Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh, CDT muốn giao dịch nhà hình thành trong mai sau thì phải được ngân hàng bảo lãnh, nhằm bảo đảm ích lợi của bên mua nếu đề án không hoàn thành.


* Kinh doanh BĐS cần bao nhiêu vốn pháp định?


Nội dung giao dịch nhà hình thành trong tương lai hay nhà "trên giấy" được nhiều đại biểu nhu cầu hơn cả trong phiên hiệp thương về Dự luật Kinh doanh BDS tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/7.


Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phẩn bộ dẫn câu chuyện mà chính ông và nhiều thành viên khác của Ủy ban là nạn nhân dịp của việc giao dịch nhà mặt phố trên giấy ban biet thu cau giay gia re bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Ông cho biết, tại dự án bất động sản nhà mặt phố nhà chung cư cho cán bộ chủ chốt cơ quan này, nhiều người đã đóng tiền đến lần thứ 4 từ nhiều năm trước, và theo hợp đồng ký vào các năm 2008-2009 thì năm 2011 sẽ bàn giao nhà. “Thế mà đến giờ đã là 2014, chúng tao cũng không có pháp lý gì”, Phó chủ toạ nói.


Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng lấy đề án nhà mặt phố của cán bộ văn phòng ông để minh họa. Theo đó, dự án bất động sản căn hộ CT9-10 tại Xuân Phương dù đã bàn giao nhưng hạ tầng lại không kết nối được với bên ngoài khiến nơi đây “như một tù và đảo”. "Nhiều cán bộ văn phòng nói mua nhà phố tại dự án bất động sản này từ chính sách ngày giờ thành ngược đãi", Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương chua xót và đặt câu hỏi: "Phải có chế tài mạnh với các CDT chưa hoàn thành, bỏ bê dự án”, bà Nương đề nghị.


Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết thương lượng tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, đa số đại biểu tán thành với dự định cho phép các chủ đầu tư được bán, cho thuê, cho thuê mua nhà hình thành trong mai sau “nhằm tạo hoàn cảnh cho bên mua, thuê, thuê mua chủ động tham gia với CDT trong việc xong thiết kế, tránh tình trạng phải cải tạo, sửa chữa lại cho hợp lý với mục đích thuê gây tốn kém, lãng phí”. Tuy nhiên, các hình thức này rất dễ nảy sinh tranh chấp. Do vậy, cần có các tấp tễnh chặt chẽ trong dự án luật, nhất là các lăm le dính dáng đến bảo vệ quyền, ích lợi hợp pháp của bên mua, thuê, thuê mua nhà đất hình thành trong tương lai.


Vì thế, ông Giàu cho hay dự án bất động sản luật đã có những quy định như CĐT phải ký quỹ khi được giao dự án, chỉ được thu tiền của người tham quan khi đã xây dựng xong móng của sản phẩm và không quá 70% giá thành giao kèo tính đến thời khắc bàn giao nhà mặt phố cho khách hàng.


Đáng chú ý, dự luận điều chỉnh theo hướng dự định chủ đầu tư phải có bảo lãnh của một tổ chức tín dụng thì mới được bán, cho thuê, cho thuê mua. Dù vẫn còn ý kiến bày tỏ ấn định này sẽ khó khả thi trong thực tại vì bank sẽ chịu nhiều đen đủi nếu đề án không thực hiện được. Do vậy, bank sẽ không nhận bảo lãnh cho các dự án.


Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế bảo lưu quan điểm “trường hợp muốn bán, cho thuê, cho thuê mua nhà phố ở hình thành trong mai sau thì mới bắt buộc CĐT phải có bảo lĩnh và việc bảo lĩnh do CĐT và bên nhận bảo lãnh thỏa thuận chứ luật không bắt buộc ngân hàng phải bảo lãnh".


Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng giảng nghĩa thêm, việc để dự án được bảo lãnh bởi một tổ chức hay cá nhân có uy tính và tiềm lực tài chính là trách nhiệm của CDT phải thuyết giáo phục. Nếu CĐT không đủ uy tín, không được bank bảo lĩnh thì phải đầu tư thi công xong mới được mua bán (bán nhà, tác phẩm thi công có sẵn). “Chủ đầu tư phải mất một khoản chi phí bảo lãnh, như là chi phí bảo hiểm cho cư dân và tổ chức nhận bảo lĩnh sẽ được hưởng phần chi phí này như là đơn vị bảo hiểm”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói


Trong trường hợp đề án được bảo lĩnh nhưng CDT không thi hành được thì dự luật cũng được hiệu chỉnh theo hướng quy định trách nhiệm của bên bảo lĩnh phải trả tiền cho người mua hoặc thuê công ty có học lực tiếp thô tục thực hiện dự án bất động sản để giao kèo nhà, sản phẩm xây dựng cho khách hàng.


Dự luật cũng quy định khi chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản bẩm và được cơ quan quản lý nhà phố ở cấp tỉnh cho phép. Có đại biểu lo phiền điều này sẽ tăng thêm thủ thô tục hành chính và đòi hỏi bỏ ấn định này vì việc bán đã theo hợp đồng, đã có bảo lãnh của ngân hàng để giám sát tiến độ giải ngân và thi hành dự án mua bán bất động sản.


Thế nhưng, Ủy ban Kinh tế nhìn nhận, thực tế vừa qua cho thấy rất nhiều trường hợp dự án bất động sản nhà mặt phố ở chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã bán, thu tiền tài người tham quan dưới dạng góp vốn, hợp tác kinh doanh, sau đó đề án phát triển chậm độ hoặc đề án không được triển khai. Đây là cốt lõi của đa số năng khiếu kiện và bị đơn thiệt hại luôn là khách hàng ban nha dat mat duong ven ho tay. “Do vậy quy định này là cấp thiết để đảm bảo lợi quyền của người mua, thuê, thuê mua nhà phố ở hình thành trong mai sau và bổn phận của cơ quan quản lý nhà ở địa phương”, ông Giàu nói.


Chí Hiếu


vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét