Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Chủ đầu tư muốn đặng giảm ví nhà ghét trước

Kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu (GP-Invest) cho hay: Trong dao động 2 năm nay, phân khúc nhà đất quá khó khăn, cung vượt cầu, nhất là giá lại quá cao so với khả năng của cư dân nên hàng tồn kho nhiều, gây phung phí cho nguồn vốn xã hội bat dong san hung thinh ban chung cu the pride hai phat.


Theo ông Hiệp, một trong những lí do làm cho giá nhà mặt phố bị “đội” cao lên là do lãi vay ngân hàng trong năm 2012 rất cao và nay đang đà giảm lãi suất mạnh. Tuy nhiên, trong cơ cấu giá cả nhà đất còn một lí do làm giá trị bất động sản cao chính là cách tính giá chuyển quyền sử dụng đất hiện nay. Mặc dù đã có những tháo gỡ nhất định, thí dụ cho phép giảm, hoãn nộp tiền thường dùng đất đối với các dự án đầu tư, nhưng trong cách tính giá vẫn còn những vấn đề cần tháo gỡ.


“Thường các hợp đồng định giá đang tính theo thủ pháp thặng dư và giá đất các CDT đang gánh chịu ở các thành thị lớn làng nhàng bằng khoảng 2 lần đơn giá đất công cha bắt đầu của các thành phố. Trong đó có những điều khoản chi rất lớn không được tính vào chi phí để tính ra giá thành thặng dư như giá thành bồi thường, di dời mặt bằng cũ để triển khai dự án. Đây là một nguyên nhân rất trọng điểm mong muốn đến giá thành của nhà đất cần sớm được xem xét để có cách tính phù hợp, góp phần làm giảm giá cả bất động sản và gỡ khó cho doanh nghiệp”, ông Hiệp phân tích.



Chủ đầu tư muốn được giảm giá nhà đất trước - 1


Nguyên nhân dịp "đẩy" giá nhà mặt phố tăng cao được CĐT lý giải do cách tính tiền sử dụng đất.


Cũng liên can đến cách tính tiền thường dùng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng đã nhiều lần đề nghị nên tính tiền thường dùng đất theo cách tính trong thủ pháp 2 của dự thảo nghị định thu tiền sử dụng đất mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.


Theo đó, lấy giá đất lăm le tại bảng giá đất nhân dịp với hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) tại thời điểm được cơ quan nhà nước cho phép chuyển mục tiêu thường dùng đất. Ngoài ra, cho phép tất cả các doanh nghiệp đều được nộp tiền thường dùng đất theo tiến độ bán hàng và trong thời khắc tối đa là 24 tháng.


Ông Châu cũng kiến nghị có cơ chế giảm tiền thường dùng đất đối với các dự án bất động sản nhà phố ở thương nghiệp qui mô vừa và nhỏ (dưới 70 m2), có giá chuyển nhượng dưới 15 triệu đồng/m2 để góp phần khuyễn mãi mua bán nhà mặt phố cho người lương bổng thấp đô thị.


Thêm vào đó, cũng cần có cơ chế miễn sao giảm tiền sử dụng đất đối với các đề án làm nhà ở thương nghiệp cho thuê giá giá rẻ từ 2 - 3 triệu đồng/căn hộ/tháng trong trẻo thời điểm chấp hành dự án để khuyến khích phát triển loại hình nhà mặt phố cho thuê.


Ngoài vấn đề về tiền thường dùng đất, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, giá thuê đất của các công ty cũng là một vấn đề cần được tháo gỡ. Bởi lẽ, hiện có những công ty chỉ trong dao động thời khắc 4 năm từ 2010 - 2014, phải chịu giá thuê đất tăng tới 4 lần.


Dẫn chứng cho điều mình nói, vị chỉ huy doanh nghiệp này đưa ra ví dụ, mảnh đất của khách sạn Kim Liên (Hà Nội) đã nộp tiền thuê đất là 3,9 tỷ đồng cho năm 2010 thì đến năm 2014 phải nộp 15,6 tỷ đồng. Việc tăng giá thuê đất quá nhanh và liên tiếp làm cho doanh nghiệp đã khó lại càng trở ngại hơn.


Thêm vào đó, sự phu nhân chéo về luật pháp và sự bất cập về thủ thô lỗ hành chính cũng là những “rào cản” khiến doanh nghiệp gặp khó và chậm trễ trong việc chấp hành dự án.


Ông Hiệp cho hay, để sắm được dự án, CDT phải sở hữu giấy “Chấp thuận đầu tư” rồi làm thêm một số việc nữa rồi mới được cấp giấy “Chứng nhận đầu tư”.


Điều đáng nói, cả hai loại giấy trên đều do Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, coi xét trình Thành phố phê duyệt trên cơ sở các ý kiến góp ý của các bộ ngành và địa phương liên quan. Thế nhưng, những góp ý ấy cũng phải lấy lại hai lần dù cùng một dự án bất động sản và chỉ cách nhau vài tháng. Vì thế, ông Hiệp kiến nghị, nên đi chăng nữa rút giảm làm một để doanh nghiệp bớt đi một cửa ải.


Về sự chồng chéo luật, ông Hiệp cho hay hiện có quá nhiều luật cùng liên quan, chi phối đến lĩnh vực nhà đất nhưng lại thiếu nhất quán. Cụ thể như Luật Xây dựng và Luật Nhà ở. Khi Luật này chỉ yêu sách nhà phố thầu có bổn phận bảo hành sản phẩm 24 tháng, nhưng Luật Nhà ở lại yêu cầu chủ đầu tư phải có bổn phận bảo hành tác phẩm của mình 5 năm ban nha dat mat duong ven ho tay. Như vậy, khoảng thời điểm dị biệt 3 năm trong ấn định bảo hành sẽ gây không ít tranh luận giữa khách hàng nhà phố và chủ đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét