Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Chủ đầu tư Gia Phú bị tố bán láy căn hộ

Nhiều người mua mua chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP HCM) đã tập kết tại dự án bất động sản này treo băng rôn tố giác CĐT cố ý xâm chiếm dụng vốn và có hành vi lừa đảo khi giao dịch cùng một nhà chung cư cho nhiều người.


Hai anh em Khánh và Hào (quê Hải Dương) rủ nhau mua 6 chung cư nhà chung cư Gia Phú vào năm 2013 cho người thân trong gia đình bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa ban nha dat quan cau giay gia re. Họ đã đóng gần 900 triệu đồng một căn, tổng giá thành các giao kèo lên đến gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến quý I/2014 trong một lần vào Sài Gòn thăm dự án, Khánh phát hiện ra cả 6 căn hộ đều bị trùng giao kèo với nhiều người khác. "Trùng một căn thì còn châm chước, chứ bán trùng cả 6 căn thế này là chẳng thể đón nhận được", anh Khánh nói.


Theo hồ sơ VnExpress.net thu thập được, căn hộ Gia Phú xảy tung hàng chục sự cố bán trùng căn hộ. Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Kim Dung được Công ty Gia Phú mời lên ký thanh lý giao kèo mua bán nhà chung cư D12-3 từ cuối năm 2013 nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Trong biên bản thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư cam kết sẽ chỉ được quyền chuyển nhượng căn hộ cho cư dân mới khi đã trả đủ tiền cho khách cũ.



Khách hàng treo băng rôn tố CDT nhà chung cư Gia Phú giao dịch trùng chung cư cho nhiều người.



Đến đầu năm 2014, bà Dung tá hỏa khám phá nhà chung cư của bà đã bị chủ đầu tư mua bán cho bạn Nguyễn Hữu Vinh. Tuy nhiên, ông Vinh giải thích: "Tôi mua căn hộ Gia Phú vào tháng 8/2013 từ sàn Đất Xanh Đông Á và đã nhận được giấy công nhận là chủ sở hửu hợp pháp của chung cư từ CDT - Công ty Gia Phú".


Trong tâm cảnh tức giận, chủ hộ C6-5 chìa hồ sơ nhà mặt phố ra trình bày: "Tôi mua nhà chung cư từ năm 2010, đóng 75% giá thành chung cư tương đương hơn 700 triệu đồng. Đến đầu năm 2014 tôi mới phát hiện nhà phố của mình đã bị mua bán cho một cư dân khác từ năm 2012".


Còn người mua Nguyễn Thế Phong (mua căn C6-10, dự án bất động sản Gia Phú) lại thom thóp lo âu nhà phố của mình sắp bị CĐT đem bán. Chủ hộ này chia sẻ: "Căn hộ của tôi hiện giờ chưa bị trùng nhưng cách đây một tuần vẫn bị đem chào chuyển nhượng cho người khác. Tôi khôn cùng bất an".


Theo hàng chục người mua này, những hợp đồng mới nhất cam kết tháng 10/3013 CĐT sẽ bàn giao căn hộ. Song đến tháng 5/2014 công đoạn dự án cũng không khác gì so với tháng 8/2013.


Trao đổi với VnExpress.net qua điện thoại, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú, Nguyễn Hùng Nghiêm (người đứng tên trong các hợp đồng mua bán) khước từ đáp túc trực tiếp về việc giao dịch trùng hàng chục nhà chung cư Gia Phú cho nhiều khách hàng. Ông Nghiêm nói: "Tôi chỉ có khả năng khẳng định rằng công ty đã trình báo cụ thể với cơ quan chức năng".


Là nhà phân phối dự án Gia Phú, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng trần tình: "Công ty con của chúng tao là Đất Xanh Đông Á đã phân phối 43 căn dự án bất động sản này. Chúng tôi đã nỗ lực bảo vệ cư dân bằng cách triệu tập và đòi hỏi chủ đầu tư làm văn bản công nhận tất thảy các bạn mua căn hộ tại sàn Đất Xanh đều là chủ sở hữu hợp pháp".


Ông Hưng khẳng định, Đất Xanh sẽ có trách nhiệm đối với 43 người mua mua chung cư Gia Phú qua sàn Đất Xanh Đông Á cho đến khi dự án bàn giao. Tuy nhiên, với những khách hàng khác, do không biết họ đã mua túc trực tiếp từ chủ đầu tư hay mua bán thông qua sàn nào, công ty không thể có biện pháp trợ giúp vì không có trách nhiệm liên đới.


Khi bị chất vấn Đất Xanh thẩm định dự án bất động sản ra sao trước khi nhận môi giới, ông Hưng giãi bày: "Chúng tôi đã giám định giấy tờ của đề án rất cặn kẽ và cũng theo trung thành tiến độ thi công, nhưng thực lực của công ty thì rất khó kiểm chứng và gia tộc trở thành càng ngày càng khó khăn về số tiền là điều không ai kiểm soát được".


Lãnh tôn giáo Đất Xanh giải thích, trong hoàn cảnh phân khúc bất động sản khủng hoảng những năm qua, hôm nay công ty là đại gia nhưng ngày mai họ có khả năng đã không còn vị thế đó nữa. Ông Hưng tiết lộ thêm, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Đất Xanh đang bàn bạc với CĐT sẽ làm nhà phố thầu hoàn thành dự án bất động sản Gia Phú. Nếu các giao kèo được ký kết nhanh thì trong vòng 3 tháng nữa có xác xuất giao kèo nhà. "Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào thiện chí của chủ đầu tư", ông Hưng nhấn mạnh.


Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP HCM phân tích: "Vụ việc chuyển nhượng trùng chung cư cho hàng chục khách hàng là rất nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cứu cần vào cuộc làm rõ hành vi và động cơ của chủ đầu tư là chiếm dụng vốn hay lường đảo chiếm đoạt tài sản".


Theo ông Linh, sự việc sẽ chỉ dừng lại ở án dân sự nếu Công ty Gia Phú không cố tình mua bán một chung cư cho nhiều người mà chỉ vì một sự cố ngoài ý muốn không kiểm soát được. Còn nếu công ty chủ đích mua bán trùng sản phẩm, sự việc sẽ bị đẩy lên thành án hình sự.


Luật sư Linh đánh giá, khó có chuyện vô tình mua bán trùng công trình cho hàng chục người vì bất cứ công ty nào cũng có cơ chế quản lý vật phẩm và tình hình tiêu thụ. Đối với nhà phố chung cư, mọi giao dịch từ sơ cấp đến thứ cấp trong giai đoạn dự án chưa giao kèo đều phê duyệt chủ đầu tư ban nha dat mat duong ven ho tay. Do đó, theo tấp tễnh của pháp luật, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải trình sự việc không chỉ với cơ quan tác dụng mà còn phải công bố thực trạng của dự án cho tất cả các khách hàng.


"Sự việc này có xác xuất gây ra một hệ lụy nguy kịch là nếu CDT không bị chế tài nặng, vì sẽ còn nhiều người mua khác tiếp tục bị giao dịch trùng căn hộ", ông Linh nhấn mạnh.


Vũ Lê

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét